โดย ครูปรีณาพรรณ  พิมพ์พิศาล
การแทรกสอด 18/23

ข้อสังเกต

การทดลองเสมือนจริงการแทรกสอดของแสง (ที่มา: THOMSON, BROOKS

    นักเรียนสามารถทำการทดลองเสมือนจริง การแทรกสอดของแสงได้ดังรูป 5.3-17 ให้นักเรียน
เปลี่ยนระยะห่างระหว่างแหล่งกำเนิด และเปลี่ยนความยาวคลื่น ให้สังเกตการแทรกสอดที่เกิดขึ้น


1. สำหรับจุดหนึ่งที่เกิดการแทรกสอด ให้เริ่มจากการหาความต่างระยะทางในรูปจำนวนเท่า
ของความยาวคลื่น ให้นำค่าความยาวคลื่นไปหารความต่างระยะทางนั้น(หน่วยเดียวกัน)
เพื่อเปลี่ยนให้เป็นจำนวนเท่าของความยาวคลื่น


2. นำความต่างระยะทางในข้อ 1 มาใช้ระบุว่าจุดนั้น ๆ อยู่บนเส้นปฏิบัพหรือเส้นบัพที่เท่าใด
ซึ่งจะต้องแยกตามชนิดของแหล่งกำเนิดอาพันธ์


3. ในกรณีเฟสตรงกัน หากความต่างระยะทางเป็นจำนวนเต็มเท่าของความยาวคลื่น จุดที่พิจารณา
จะอยู่บนเส้นปฏิบัพ โดยเป็นเส้นในลำดับที่เท่ากับจำนวนเต็มนั้น แต่หากความต่างระยะทางเป็น
จำนวนเต็มกับอีก 0.5 เท่าของความยาวคลื่น จุดนั้นจะอยู่บนเส้นบัพ

4. ในกรณีของเฟสตรงข้าม จะใช้หลักเกณฑ์ที่สลับกันกับที่ใช้ในแหล่งกำเนิดอาพันธ์ชนิดเฟส
ตรงกันในข้อ 3.

5. ถ้าต้องการทราบจำนวนเส้นปฏิบัพและเส้นบัพที่เกิดขึ้นทั้งหมด ให้หาเส้นปฏิบัพหรือบัพ
สุดท้าย โดยที่

and COLE, 2004)

รูปที่ 5.3-17