โดย ครูปรีณาพรรณ  พิมพ์พิศาล

คลื่นบนเส้นเชือกและคลื่นผิวน้ำ 1/21

จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ทดลอง สืบค้นและอธิบายความหมายของสันคลื่น ท้องคลื่น การกระจัด แอมพลิจูด
ความยาวคลื่น อัตราเร็วคลื่น ความถี่ คาบ เฟส และหน้าคลื่น


2. สืบค้นและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างอัตราเร็วคลื่น  ความถี่ ความยาวคลื่น และ
นำความสัมพันธ์ดังกล่าวไปแก้ปัญหาที่กำหนดได้

รูปที่ 3-1 ภาพเคลื่อนไหวคลื่นในเส้นเชือก (ที่มา: ปรีณาพรรณ พิมพ์พิศาล)

รูปที่ 3-2 ภาพเคลื่อนไหวคลื่นผิวน้ำ (ที่มา: ปรีณาพรรณ พิมพ์พิศาล)

    จากรูป 3-1 เป็นคลื่นในเส้นเชือกที่เกิดจากการสะบัดเชือกให้เกิดคลื่น และรูป 3-2 เป็น
คลื่นผิวน้ำที่เกิดจากการตีผิวน้ำด้วยขวด ซึ่งเป็นคลื่นที่เราสามารถเห็นได้ในชีวิตประจำวัน
ในเนื้อหานี้นักเรียนจะได้ศึกษารายละเอียดของคลื่นทั้ง 2
26/11/2558
26/11/2558