โดย ครูปรีณาพรรณ  พิมพ์พิศาล

    ในรูป 6-6 นักเรียนสามารถทำการทดลองเสมือนจริงโดยเปลี่ยนความยาวคลื่นเพื่อดูลักษณะ
การเคลื่อนที่สวนทางกันของคลื่น 2 ขบวนและสังเกตคลื่นลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    นักเรียนสามารถทำการทดลองเสมือนจริงการเกิดคลื่นนิ่งได้ดังรูป 6-5 โดยนักเรียนสามารถ
เปลี่ยนแอมพลิจูด เฟส ของคลื่นแต่ละขบวนได้แล้วสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น


การทดลองเสมือนจริงองค์ประกอบของการเกิดคลื่นนิ่ง (ที่มา: THOMSON, BROOKS

รูปที่ 6-6
คลื่นนิ่ง 3/9

BROOKS and COLE, 2004)

and COLE, 2004)

รูปที่ 6-5

การทดลองเสมือนจริงการเกิดคลื่นนิ่ง 2 ขบวนที่เคลื่อนที่สวนทางกัน (ที่มา: THOMSON,